3 Thông Tin Cần Biết Về Thức Ăn Cho Chó Akita

Akita – Inu là giống chó quý hiếm có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản. Chúng du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000 và ngày càng trở nên phổ biến tại đây. Tuy nhiên, khi sinh sống tại Việt Nam, các bé Akita thường khá ốm yếu và rất dễ mắc bệnh. Một phần là do khí hậu nước ta không phù hợp, phần còn lại có thể do chế độ dinh dưỡng hoặc thức ăn cho chó Akita chưa thực sự phù hợp khiến sức khoẻ chó Akita không được đảm bảo.

Chủ nuôi sẽ tốn một chút thời gian chế biến thức ăn cho chó Akita nhưng về mặt sức khoẻ và dinh dưỡng, bé Akita nhà bạn sẽ được đảm bảo hơn. (Nguồn: Internet)
Chủ nuôi sẽ tốn một chút thời gian chế biến thức ăn cho chó Akita nhưng về mặt sức khoẻ và dinh dưỡng, bé Akita nhà bạn sẽ được đảm bảo hơn. (Nguồn: Internet)

Kiểu Thức Ăn Phù Hợp Nhất Với Chó Akita

Khi nuôi bất kỳ giống chó nào, chủ nuôi cũng có 3 cách lựa chọn kiểu thức ăn như sau:

  • Cho ăn thức ăn công nghiệp (thức ăn sẵn).
  • Cho ăn thức ăn tự nhiên 100% (đồ tươi sống cần chế biến).
  • Cho ăn thức ăn hỗn hợp nhiều thành phần.

Đa phần các giống chó đều được chủ nuôi cho ăn theo kiểu thứ nhất vì nó không tốn nhiều công chế biến. Trong thành phần các loại thức ăn sẵn cũng chứa đủ các chất dinh dưỡng, bạn chỉ cần đổ ra cho chúng ăn hằng ngày. Những giống chó Tây thường quen với việc ăn thức ăn sẵn hơn so với những giống chó có nguồn gốc xuất xứ Châu Á như Akita. Các chuyên gia khuyên rằng, chủ nuôi không nên lạm dụng thức ăn công nghiệp vì nó gây nên tình trạng táo bón nghiêm trọng cho bé cún. Thức ăn tự nhiên gồm các thực phẩm tươi sống (như: thịt, xương, rau, hoa quả,) vẫn là tốt nhất, đặc biệt đối với chó Akita. Chủ nuôi sẽ tốn một chút thời gian chế biến thức ăn cho chó Akita nhưng về mặt sức khoẻ và dinh dưỡng, bé Akita nhà bạn sẽ được đảm bảo hơn.

Thức Ăn Tự Nhiên Phù Hợp Với Chó Akita

Một Số Loại Thực Phẩm Có Thể Gây Dị Ứng

Nhắc đến thức ăn cho chó tự nhiên, người ta sẽ nghĩ ngay đến các loại thịt như: thịt bò, thịt gà, thịt lợn, Tuy nhiên, chó Akita lại không hảo thịt lắm. Ở Nhật, chế độ ăn chủ yếu của giống chó này là: cá, hải sản, gạo, rau, hoa quả và một số loại tảo bẹ. Người Nhật cho chúng ăn theo phong cách của họ, các loại thức ăn cho chó Akita đơn giản nhưng bổ dưỡng, cung cấp được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Người Việt có cách nuôi và chăm sóc chó Akita khác người Nhật, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Đó là lý do khi chó Akita rời khỏi lãnh thổ Nhật Bản và ăn các loại thực phẩm lạ như: thịt, nội tạng, trứng vịt lộn, … Dạ dày chúng không quen và các phản ứng khác lạ trên cơ thể xảy ra. Nguy hiểm nhất là dị ứng. Tất nhiên, trường hợp đó ít khi gặp phải ở những bé Akita có thời gian dài sinh sống tại Việt Nam.

Một số loại thức ăn cho chó Akita có thể gây dị ứng, chủ nuôi nên chú ý như sau:

  • Các loại thịt gia cầm như: gà (đặc biệt là gà tây), ngỗng, chim.
  • Các loại thịt gia súc chứa nhiều protein như: thịt bò, thịt cừu, thịt bê.
  • Các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao.
  • Ngô, lúa mì và bột yến mạch.

Các Loại Thức Ăn Tự Nhiên Phù Hợp Với Chó Akita

Bạn không nên áp dụng thói quen ăn uống của những giống chó khác vào Akita. Hãy soạn thảo một thực đơn phù hợp với cơ thể, sở thích của chúng. Đồng thời, cung cấp được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Cụ thể như sau:

Đối với chó Akita, cá phải là thành phần bắt buộc do đặc tính của nơi cu trú. Bạn nên cho chúng ăn ít nhất 3-5 lần mỗi tuần. Tốt hơn hết là các loại cá biển nhiều thịt nạc và ít mỡ. Số lượng cá cho ăn một tuần nên là một tỷ lệ gấp đôi thịt.

Khi cho Akita ăn cá thì nên chế biến chín, hạn chế cho ăn cá tươi sống. Đối với chó Akita con, bạn nên tách phần xương ra để tránh bị hóc trong quá trình ăn. Đồng thời, đảm bảo hệ tiêu hoá không bị tổn thương. Phần xương cá tách ra có thể xay nhuyễn và trộn vào cơm đẻ làm thức ăn cho chó Akita. Xương cá chính là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời nhất.

Phần xương cá tách ra có thể xay nhuyễn và trộn vào cơm đẻ làm thức ăn cho chó Akita (Nguồn: Internet)
Phần xương cá tách ra có thể xay nhuyễn và trộn vào cơm đẻ làm thức ăn cho chó Akita (Nguồn: Internet)

Thịt

Chó Akita không thích ăn thịt. Tuy nhiên, bạn cũng nên cho chúng ăn ít nhất 2 lần mỗi tuần. Nên cho ăn các loại thịt chứa lượng protein vừa phải như: thịt lợn, thịt thỏ, thịt cừu nạc, … Các loại thịt như: thịt bò, thịt dê, thịt bê, … không nên cho ăn quá nhiều vì chúng chứa khá nhiều chất.

Các loại nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật là loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Đối với chó Akita, các loại gan, tim, phổi, thận sẽ được coi là phù hợp. Lưu ý trong quá trình chế biến, chủ nuôi nên nấu chín chúng trong một thời gian dài, tuyệt đối không cho ăn sống. Không phải chú Akita nào cũng có thể ăn được nội tạng. Bạn nên tập cho chúng ăn từ từ, nhất là đối với các bé nhập khẩu, đang trong giai đoạn thích nghi với môi trường sống ở Việt Nam. Thức ăn cho chó Akita Akita con không nên cho ăn đồ nội tạng vì hệ tiêu hoá chúng còn rất yếu.

Rau, củ, quả

Các loại cà rốt, bí xanh, hành, cà tím là những loại rau có giá trị dinh dưỡng cao nhất. Chó Akita có thể không thích ăn rau nhưng bạn nên cho chúng ăn trong tất cả các bữa. Có thể nghiền nhỏ và trộn vào thức ăn cho chó Akita. Rau có giá trị tốt nhất khi cho chó Akita ăn sống nhưng để đảm bảo, bạn vẫn nên nấu chín qua một chút.

XEM THÊM: SỬ DỤNG THỨC ĂN CHO CHÓ BAO 10KG SMARTHEART

Trái cây

Các loại trái cây như: táo, chuối, dưa, lê được cho là rất tốt cho sức khoẻ của chó Akita. Bạn có thể xay nhuyễn cho chúng ăn mỗi ngày. Lưu ý là, hoa quả chỉ nên cho ăn trước bữa cơm chính và không cho chó Akita dưới 4 tháng tuổi ăn. Các loại trái cây không tốt cho hệ tiêu hoá bao gồm: hồng và nho vì nó tiết ra các chất đẩy nhanh quá trình thức ăn lên men dẫn đến yếu dạ dày.

Tinh bột

Các thực phẩm chứa tinh bột phù hợp với chó Akita là gạo, kiều mạch, kê, khoai tây, khoai lang. Một số loại như: ngô, lúa mì, bột yến mạch có thể gây dị ứng cho chó Akita. Tốt hơn hết nên hạn chế cho ăn.

Các sản phẩm phụ khác

  • Trứng luộc nhưng không quá 2 quả mỗi tuần.
  • Các loại phomai, yaourt tự nhiên, sữa chua, sữa tươi ít béo.
  • Các loại tảo biển, rong biển, sẽ cung cấp đủ lượng iot cần thiết cho chó Akita.
  • Các loại hải sản như: tôm, cua ốc, ngao, …

Thức Ăn Sẵn Cho Chó Akita

Thức ăn sẵn là loại thực phẩm có bán sẵn ngoài thị trường với giá khá rẻ. Tuy nhiên, có một vấn đề là thành phần các loại thức ăn này chủ yếu là đậu nành – loại thực phẩm cơ thể chó Akita rất khó để hấp thụ. Cộng thêm các chất phụ gia để tăng độ hấp dẫn có thể gây dị ứng mạnh ở chó. Đó là lý do vì sao, chúng tôi khuyên bạn không nên lạm dụng thức ăn sẵn trong quá trình nuôi chó Akita. Chỉ nên dùng chúng trong một số trường hợp chữa cháy. Ví dụ: bạn không có thời gian chế biến, nhà hết thức ăn, … Nên chọn loại thức ăn cho chó Akita hạt khô, thành phần bao gồm các loại thực phẩm tự nhiên như: cá, tôm, thịt, bột xương, rau, củ, quả, … Bạn nên mua thức ăn cho chó Akita tại các cửa hàng thú cưng nổi tiếng để được đảm bảo. Vì trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu thức ăn bị làm giả với những thành phần độc hại. Nếu không may ăn phải sẽ rất nguy hiểm cho sức khoẻ chó Akita. Một số thương hiệu thức ăn sẵn phù hợp cho chó Akita, bạn có thể tham khảo như sau:

  • Max Power công thức dĩnh dưỡng đến từ Anh
  • Jer High sản xuất tại Thái Lan
  • ANF thương hiệu của Hàn Quốc
  • Josera hàng đầu tại Đức
  • Royal Canin nhập khẩu từ Pháp
 Bạn nên mua thức ăn cho chó Akita tại các cửa hàng thú cưng nổi tiếng để được đảm bảo (Nguồn: Internet)
Bạn nên mua thức ăn cho chó Akita tại các cửa hàng thú cưng nổi tiếng để được đảm bảo (Nguồn: Internet)

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp chó Akita nhà bạn phát triển khoẻ mạnh và ít bệnh tật hơn. Hy vọng, những thông tin cung cấp phía trên sẽ giúp bạn nuôi dưỡng bé Akita nhà mình hiệu quả hơn. Hãy chia sẻ với chúng tôi qua website Petnus nếu bạn gặp bất kì thắc mắc nào về việc lựa chọn thức ăn cho chó Akita.